Friday, March 20, 2009

บทความที่ kapook.com ก็เป็นอีกแห่งที่ไม่ถูกต้อง

เอกสารบทความที่ปรากฏบน Internet มีความคลาดเคลื่อนจากสากล  จึงมาขอนำเสนอแก้ไขดังนี้

ที่ผิด (บางส่วน) เช่น
  • e เอกสาร: รอบรู้เรื่องเมลามีน ซึ่งระบุว่า โดย รศ.ดร.เยาวมาลย์ ค้าเจริญ ภาควิชาสัตวศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.  Link
  • บทความที่ tlcthai.com: สารเมลามีนคืออะไร?? แล้วนมเด็กมีสารเหล่านี้ได้อย่างไร?!?
    (link)  ซึ่งผิดในประเด็น สารเคมีคืออะไร (ผิดที่ ให้ข้อมูลขาดไป), งานวิจัยกับเมลามีนในช่วงที่ผ่านมา (ผิดที่ เอ่ยว่าการใส่เมลามีนในอาหารโค เป็นงานวิจัย, คำว่า ย่อยไ ด้ไม่สมบูรณ์ก็ผิด เพราะว่า เมลามีนไม่ถูกย่อย)  หัวข้อ ความเป็นพิษของเมลามีน (ผิดหลายประเด็น) (หมายเ หตุ: การนำรูปที่มีลิกสิทธิ์มาใช้ก็ผิดน๊ะครับ หากไม่ได้ขออนุญาต)
  • บทความที่ kapook.com หัวข้อ  สารเมลามีน มหันตภัยใกล้ตัว  
  • หัวข้อ '"เมลามีน" ถึงเวลาที่ต้องรู้จัก' ระบุว่า เมลามีน หมายถึง พลาสติก ซึ่งผิด เพราะว่า เมลามีนมีสองความหมาย   คือ สารเคมี และสารพลาสติก  เกิดความสับสน คือ ควรเป็นของ พลาสติกเมลามีน ก็นำเสนอเป็นของ สารเคมีเมลามีน  และที่สลับกัน
  • อีกทั้งยังระบุผิดว่า ฟอร์มาลดีไฮด์ เป็นองค์ประกอบของเมลามีน  เพราะที่ถูกต้องระบุว่า ฟอร์มาลดีไฮด์ (formaldehyde) เป็นสารที่เกิดขึ้นในการผลิตพลาสติกเมลามีน
  • หัวข้อ  'พิษของสารเมลามีน'  ก็ผิด เพราะ ระบุว่า เมลามีนระเหยได้ มีพิษ เมื่อสูดเข้าสู่ร่างกาย  ซึ่งในความเป็นจริง ไม่เป็นเช่นนั้น   ผิดเพราะ สารเมลามีนไม่ระเหย ที่อุณหภูมิและความดันทั่วไป.   ยังระบุว่าเมลามีนขับออกไม่ได้ ทางไต  เพราะที่ถูกแล้ว ขับออกทางไต  โดยร่างการพยายามขับออกทางปัสสาวะ ผ่านทางไต ตลอดเวลา
เนื้อหาบน Internet ยังมีอีกมาก ในหลาย web site ที่ลอกกันมา หรือมาจากบทความที่ผิด  แต่ไม่สะดวก นำมาสรุปต่อไป

หากต้องการอ่านที่ถูก  อ่านได้ที่ website MelamineCyanuricAcid หรือที่ blog นี้  โดยอ่านรายละเอียดที่ .pdf.

เมลามีน: วิเคราะห์ (Analysis): Link

No comments:

Post a Comment